Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

ĐỜI NGƯỜI VÀ NHỮNG VÒNG TAY



               ĐỜI NGƯỜI VÀ NHỮNG VÒNG TAY

       Mỗi ai sinh ra đều được đón bởi vòng tay bà đỡ và của người thân ruột thịt của mình. Chả biết cuộc đời sẽ ra sao nếu không được vòng tay êm ái của mẹ cha nâng đỡ đầu đời ? Mỗi vòng tay âu yếm của mỗi người đều có ngôn ngữ chuyển tải tình cảm khác nhau . Thằng anh trai khác với con chị gái của bé em . Anh thì mạnh mẽ như bố . Chị thì dịu dàng nhẹ nhàng như mẹ . Bồng bế nhau chơi đi khắp xóm làng hết thảy cô, chú, bác , anh chị hàng xóm ôm ấp vỗ về . Mỗi người mỗi kiểu có khi bế như bế búp bê chơi có khi là sự thèm khát làm mẹ của bà cô hiếm muộn chưa có con vòng ôm rất giống mẹ ôm con . Lớn lên tý nữa đi chơi với bạn thấy được gặp bạn bè sao vui thế !  Chúng ôm nhau rất nhiệt tình vô tư , vòng tay bạn bè này sau sẽ cuốn hút nó đến với trường lớp . Nhưng thôi bạn rồi cũng phải về ăn cơm với mẹ chứ! Lại mong được về để mẹ ôm đã, thiếu nó coi như không thấy mẹ yêu mình gì hết . Nghĩ vậy nhớ tới lúc nó hư bị mẹ giận, đánh mấy roi vào mông rồi mẹ lạnh lùng không ôm thấy tức ghê ! tức hơn cả bị đánh hu hu !
      -   Mẹ không yêu con nữa rồi !
      -  Tại sao mẹ lại không yêu con chứ ?
      -  Tại vì mẹ có ôm con đâu !
      Thì ra vậy ! đối với đứa trẻ con cái ôm nói lên tất cả . Khi nó ra đường chạy chơi bị vấp ngã đau quá không đứng dậy được tự dưng có cái cô đi đường đỡ nó lên rồi ôm nó hỏi : " Đau lắm không cháu ?"  Tự dưng thấy nước mắt trào ra. Không phải tại đau mà thấy xúc động vì vòng ôm yêu thương đồng loại của con người cho dù không quen biết. Nói đến đây nghĩ đến xã hội hiện đại rất nhiều người thờ ơ với những người bất hạnh quanh mình vì sự vô cảm, vì sự lạnh lùng, vô tình không dám bỏ chút thời gian của mình để thương cảm họ. Mà nói gì đâu đến vợ con họ cũng lâu lắm không ôm rồi ! Vòng ôm thể hiện tình yêu nó gắn chặt hai người với nhau bằng cả giấy hôn thú nữa . Nhưng giờ cũng xa xỉ, lơi lỏng, nhạt nhẽo . Thực chất vòng ôm có mất tiền bạc và thời gian gì đâu ! Sao nhiều người bây giờ lại không ôm nhỉ ? Bản chất của ngôn ngữ  tình cảm này là đơn giản không khó hiểu mà tại sao không làm được ? Một cuộc sống bận rộn, nhàm chán đã chảy trôi đi làm cho vòng ôm giảm mất đi , lơi lỏng ra, nhạt nhẽo đi . Còn lại sự giả tạo để lấy lòng nhau , lợi dụng nhau để chiếm đoạt nhau về thể xác . Còn tâm hồn thì thiếu vắng những vòng tay . Nhưng xã hội hiện tại cũng có bao người mở rộng vòng tay nhân ái dành cho tất cả người thân, người sơ đang bất hạnh bằng cả tấm lòng lẫn vật chất để nối vòng tay lớn . Rồi thêm những vòng tay của những người phụ nữ có tâm hồn cao cả, rộng lượng dành cho những đứa em vụng dại , vòng tay dành cho những tâm hồn yếu đuối bằng sức mạnh tình thương mềm mại nhưng vững chắc . Vòng ôm này chắc chắn là do đức Phật ban cho họ bằng cái Tâm và cái Tình thể hiện bằng tất cả con người đó . Vòng ôm này sao có thể đo đếm giá trị cho dù không ai bỏ tiền ra mua như phương Tây họ làm dịch vụ ôm .
      Vòng tay ôm cũng như vòng bảo vệ vững chắc cho hạnh phúc gia đình. Vòng ôm có tác dụng xoa dịu vết thương lòng . Có thể vết thương ấy đã cũ hoặc mới vừa xảy ra mặc dù vòng ôm này chẳng tốn tiền vì đó là từ vòng tay của người thân mình. Mà thường người hay gây tổn thương nhau lại chính là người thân rồi họ tự nhận ra lỗi lầm ấy. Lúc này cho dù có lời nói nào cũng không thể biện hộ cho lỗi lầm ấy, vật chất nào cũng không đền bù cho tội lỗi ấy nhưng một vòng tay ấm áp chân tình lại xua đi tất cả những đau thương hờn giận này .
       Tình nhân ôm hôn nhau . Vợ chồng ôm hôn nhau . Bố hay Mẹ ôm hôn con hay bạn bè ôm nhau đó là hành động, cử chỉ yêu thương trên thế giới này chưa ai phủ nhận bảo nó là vô lý hay xấu xa cả. Cử chỉ yêu thương đẹp đẽ này mong được giữ gìn mãi nhé ! Xin được nối vòng tay lớn với tất cả các bạn của tôi !


    23-05-2015 Phương Viên

Không có nhận xét nào: